Thứ Năm, 3 tháng 1, 2008

TRẦN KIÊM ĐOÀN với Lời Ru Của Mẹ


ÐÔI DÒNG VỀ THI TẬP"LỜI RU CỦA MẸ"
CỦA MẠC PHƯƠNG ÐÌNH


Sacramento ngày 9 tháng 6 năm 2001

Kính anh MPĐ,

Cám ơn anh đã cho tôi được dip đọc thi phẩm Lời Ru Của Mẹ. Sách in rất đẹp, trình bày trang nhã và mỹ thuật.Anh đã chọn một đề tài sâu nặng tình cảm và đậm đà tình đất nước quê hương : đó là lời mẹ ru. Lớn lên từ trong tiếng ru của mẹ, anh trưởng thành trong tình yêu tổ quốc, dân tộc, và chan chứa với tình yêu lứa đôi trong bối cảnh cổ kính và sương khói của Huế. 
Có thể nói LRCM cũng là những trang nhật ký đầy thương yêu, đam mê của một thời để yêu; nhưng cũng đầy xót xa, buồn thương và tủi hận của một thời chiến tranh bạo liệt và hoà bình trong nước mắt.Anh đã diển đạt tâm cảm của anh và dáng vẻ cuả cuộc đời bằng một ngôn ngữ đòi hỏi không chỉ cần đến sự bay lượn của tài năng, mà còn cần đến chiều sâu của tâm hồn : đó là ngôn ngữ của thi ca.

Ngôn ngữ của thơ không phải để phân tích hay phê bình, mà để ngâm vịnh và rung động.Thơ của anh rất chân phương, giàu hình ảnh, nhạc điệu và bàng bạc hương vị của ca dao. Qua thơ anh, tôi có thể cảm nhận được vẻ trầm buồn của Huế. Trong thơ anh, hồn thơ của anh tỏa chiết tình yêu bao la của Mẹ và về Mẹ. Tình tự quê hương và nỗi lòng xa xứ của anh thể hiện dưới nhiều hoàn cảnh và qua lắm mảnh đời có lúc hiện thực, lúc phiêu lãng, nhưng kết tụ được cái Tâm nhân ái và phong thái nghệ sĩ của Anh. Trong tôi dường như có một niềm vui ấm áp và tươi mát vừa được làm quen với Anh, trong khung cảnh thế giới thơ cuả Anh.

Người nghệ sĩ vật lộn với chữ nghĩa cũng như kẻ làm xiếc trên giàn ảo thuật, sự thành công không thể cân đo đong đếm trên bàn tính hay bàn tay.Nhưng đó là năng lực tác động vào cảm quan và tâm lý hiện sinh của người đọc, người xem..

Thưa Anh, nếu thế thì anh đã thành công, vì trong đêm qua, những vần thơ của Anh đã cho tôi niềm rung động.

Xin chúc mừng Anh.

Quý mến,

Trần Kiêm Đoàn MSW.,Ph.D.


Không có nhận xét nào: